Ad 468 X 60

Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Widgets

Carlo Ancelotti dự báo EURO 2016

Chiến lược gia xuất sắc người Italia, Carlo Ancelotti dự báo EURO 2016 sẽ là giải đấu tôn vinh lối đá phòng ngự phản công, lấy cảm hứng từ cách chơi của Leicester và Atletico. Cũng theo Ancelotti, ĐT Anh nếu chọn lối đá phòng ngự phản công có thể tạo ra bất ngờ. Ngoài ra, Ancelotti cũng đánh giá Đức là ứng viên vô địch số 1.


THỜI CỦA PHÒNG NGỰ PHẢN CÔNG

“Khi nhìn lại những giải VĐQG lớn nhất châu Âu mùa giải vừa qua, tôi tin tưởng EURO 2016 sẽ là giải đấu tôn vinh lối đá phòng ngự phản công. Hãy nhìn lại cách Leicester vừa vô địch Premier League bằng lối chơi như thế, với tốc độ và sự mạnh mẽ đáng sợ. Cũng với cách đá tương tự, Atletico đã vào tới trận chung kết Champions League. Họ đều cho phép đối thủ chiếm ưu thế về thời gian kiểm soát bóng. Và khi giành được bóng thì họ tổ chức phản công nhanh nhất, đơn giản nhất có thể.
Trong sự nghiệp HLV của tôi, từ lúc bắt đầu khởi nghiệp ở Reggiana, cho tới Parma, Juventus, Milan, Chelsea, Paris Saint-Germain và sau này là Real Madrid, tôi đã học được cách để giành chiến thắng và đoạt cúp. Tuy nhiên, luôn có một kẻ thù muôn thuở với mọi HLV: Đó là thời gian. Các HLV của đội tuyển quốc gia luôn có rất ít thời gian để làm việc với cầu thủ trước mỗi giải đấu lớn. Mà nếu muốn áp đặt được lối chơi lên đối phương, đá nhuần nhuyễn, bạn phải mất nhiều giờ trên sân tập, trừ khi đó là Tây Ban Nha, đội tuyển có một nhóm cầu thủ đã chơi bóng cùng nhau trong thời gian dài. 

Vì vậy, có một cách đơn giản hơn để đi tới thành công, là để đội tuyển của bạn đá phòng ngự phản công. Bạn chỉ cần có hàng phòng ngự tốt, rồi tập cho các học trò cách chống chọi với sức ép mà đối phương tạo ra. Sau đó, bạn có thể đánh bại đối thủ bằng một tiền đạo có tốc độ cao ở phía trên, người luôn sẵn sàng chạy đua với các hậu vệ đối thủ. Đó sẽ là cách chơi phù hợp ở đội tuyển, nơi các HLV không có nhiều thời gian huấn luyện học trò để đá gắn kết được như Đức hay Tây Ban Nha. 

ĐT ANH SẼ GÂY BẤT NGỜ

ĐT Anh là một ví dụ thích hợp với cách chơi phòng ngự phản công. Roy Hodgson có trong tay Jamie Vardy, người luôn làm khổ các hàng thủ trong cả mùa giải vừa qua nhờ tốc độ khủng khiếp. Tôi thích Vardy và nếu đặt cậu ấy trong hoàn cảnh thích hợp, tôi tin Vardy sẽ mang lại rất nhiều khó khăn cho đối thủ. Harry Kane cũng là mẫu tiền đạo chơi tốt với cách đá này. ĐT Anh đang có nhiều tiền đạo phù hợp với lối đá phòng ngự phản công. Dù vậy, bất kỳ đội tuyển nào chơi theo cách này đều phải có hàng phòng ngự chắc chắn, bởi đối thủ sẽ có nhiều thời gian kiểm soát bóng. 

Chúng tôi đã chơi phòng ngự phản công từ khi còn thi đấu cho Milan và vô địch European Cup năm 1989 và 1990. Để cách đá này phát huy tác dụng thì cả hệ thống của bạn phải vận hành tốt trên khắp mặt sân. Pressing đối phương là công việc quan trọng nhất. Bạn phải chiếm lại bóng, chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công rất nhanh, và đưa bóng cho tiền đạo ngay lập tức. 
Tôi biết có nhiều lo lắng ở ĐT Anh bởi chất lượng hàng thủ của họ. Tuy nhiên, khi nhìn vào Tam sư của Hodgson, tôi thấy rất nhiều cầu thủ trẻ xuất sắc như Kane, Dele Alli, Ross Barkley. Kyle Walker cũng là người tôi đánh giá cao. Thách thức của Hodgson là phải xây dựng được đội bóng mạnh từ những miếng ghép như thế. Đó sẽ là chìa khóa thành công. Anh có thể gây bất ngờ ở EURO 2016 nếu họ tạo ra được tinh thần chiến thắng và lựa chọn được đội hình xuất sắc nhất. Có niềm tin, sự tin tưởng thì điều gì cũng có thể xảy ra. 

ĐÁNH GIÁ CAO PHÁP, ĐỨC VÀ TÂY BAN NHA

Trong quá khứ, VCK EURO thường có bất ngờ lớn, ví dụ như Đan Mạch 1992 hay Hy Lạp 2004. Bởi vậy, nếu có bất ngờ ở giải đấu này, tôi sẽ chú ý đến những đội bóng có ngôi sao lớn có thể một mình quyết định trận đấu. Đó sẽ là Xứ Wales với Gareth Bale. Bồ Đào Nha với Cristiano Ronaldo. Và dĩ nhiên là Thụy Điển với Zlatan Ibrahimovic. Tôi đã dẫn dắt cả 3 ngôi sao này và tôi có thể khẳng định rằng khi đội bóng của bạn có những cầu thủ chất lượng như vậy, bạn luôn có cơ hội để chiến thắng. 

Chia sẻ bài viết này   

  • Facebook
  • Twitter
  • Google Buzz

0 nhận xét: